พ.ฟามเมล่อน

    บทความที่ไปสัมภาษณ์

    จุดเริ่มต้นในการทำ ฟ.ฟามเมล่อนเกิดจากแรงบรรดาลใจที่ได้ไปดูงานจากญี่ปุ่น จะมีพวกผลไม้ขึ้นชื่อประเทศญี่ปุ่นมานำเสนอ ก็คือ เม่ล่อน แล้วพบว่าในประเทศไทยยังไม่ค่อยผลิตเยอะนัก ก็เลยคิดที่จะผลิต
    ในการทำทุกธุรกิจ ฟ.ฟามเมล่อนก็มักจะพบปัญหาเกี่ยวกับพวกโรค แมลงหรือสภาพอากาศบางอย่างที่เราไม่สามารถควบคุมได้ อย่างการแปรรูปปัญหาที่เกิดขึ้นเรื่องของการเป็น r&d
                  โครงสร้างธุรกิจของ พ ฟาร์มหรอในมุมมองของพี่เนี่ยพี่มองธุรกิจของ พ ฟาร์ม มีหลายแบบมากเลยนะเนื่องจากว่าเราทำทั้งขายเอง ทั้งปลีกขายปลีกด้วยอันที่ 2 คือก็คือว่าธุรกิจของพี่เนี่ยเป็นธุรกิจ บีทูซี ก็คือ business to customer พี่ direc หาผู้บริโภคโดยตรงโดยไม่ได้ทำการส่งให้ผู้ใดเนื่องจากทุกวันนี้ที่มี ก็ไม่พอขายแล้ว ดังนั้น โครงสร้างธุรกิจของพี่เนี่ยว่าเราขายแต่ผู้บริโภคโดยตรง

     สมาร์ทฟาร์มเมอร์ให้เข้ามีบทบาทในการช่วยในเรื่องการลดอุณหภูมิในโรงเรือนก็คือเนื่องจากว่าที่เรามีการเก็บข้อมูลเชิงประจักษ์และเชิง Bata แล้วนนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลซ้ำว่าในหนึ่งปีของเราปัญหาคืออะไรอย่างเช่นปีนี้สามฤดูหน้าหนาวเจอปัญหาอะไรหน้าร้อนเจอปัญหาอะไรหน้าฝนเจอปัญหาอะไรแล้วเสร็จแล้วหลังจากเราวิเคราะห์ข้อมูลได้แล้วเนี่ยเราก็เอามาข้อมูลมาดูแนวทางแก้ปัญหาต่อในหนึ่งปีที่ผ่านมาเจอปัญหาหนักเนื่องจริงๆเลยคือเรื่องของอากาศที่สูงมากคือจริงๆเมลอนไม่ชอบอุณหภูมิประมาณ 25-35 องศาคือร้อนแต่ไม่ร้อนมากถ้าเกิน 40 องศาขึ้นไปจะไม่ได้ละดังนั้นพี่ก็ต้องหาวิธีลดอุณหภูมิในรงเรือนแบบว่าเรื่องขายเรื่องของการทำตลาดคือที่เนี่ยที่เด่นคือในเรื่องของการตลาดเด่นยังต้องบอกว่าทุกคนใช้ Facebook เป็นเครื่องมือในการขาย พ.ฟาร์มยังไม่ใช่นะที่อัตราส่วนการขายผลิตทางการเกษตรผ่านทางหน้า Facebook น้อยมากแต่ต้องใช้คำว่าโปรโมทตัวเองผ่านทาง Facebook มากกว่าโดยที่ คอนเซ็ปต์ของพี่ง่ายมากคือไม่ชอบออกไปขายข้างนอกพี่ว่าเหนื่อยพี่ก็ทำแบบว่าทำลูกค้าเข้ามาหาพี่ทางมาลึกไหมคะมันก็ลึกพอสมควรอยู่ครับใช่ลึกมากแล้วก็คิดว่าทางไม่น่ามีที่เทียวคะดังนั้นโจทย์ของพี่ทำยังไงให้ความล฿กมีลูกค้าเข้ามาหาพี่พี่ก็ดึงอาชีพที่ใหม่ๆที่มันเกิด ณ ตอนนี้ไม่ว่าจะเป็น  Youtubeber  Blogger ทุกคนรู้จักถูกไหมและเป็นอาชีพด้วยถูกไหมเราก็ดึงอาชีพเหลาเนี่ยเข้ามาช่วยเราชงหน่อยใช้คำว่าชงเลยเพราะพี่ชงคนเดียวเปิดขายผ่านหน้าเพจพี่อย่างเดียวก็ไม่มีทางที่ใครจะเข้ามาดูหลอกแต่เราก็ต้องเอาคนที่แบบ Blogger ที่บริการ User ที่มีคนกด likeเพจเขาเยอะๆ ให้เขามาช่วยเรารีวิว เราก็ขายได้เขาก็มี product ไปโชว์ ก็ตอนนี้แฟนเพจ พ.ฟาร์ม 6,500 คน